พาเที่ยว แอ่วเมืองน่าน ดินแดนล้านนาตะวันออก Ep.3 วัดพระธาตุเขาน้อย

รายละเอียด

เมืองน่าน มีวัดที่น่าสนใจหลายวัด วันนี้พาออกนอกเมืองนิดเดียว ขึ้นเขานิดหน่อย เขาน้อยๆ ใกล้ๆเมืองเป็นที่ตั้งของวัดพระธาตุเขาน้อย  ไหว้พระขอพรได้บุญสุขใจ รับลมชมวิว 180 องศาของตัวเมืองน่าน  วัดพระธาตุเขาน้อย ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เป็นวัดราษฎร์ องค์พระธาตุตั้งอยู่บนยอดดอยเขาน้อย ซึ่งอยู่ด้าน ตะวันตกของตัวเมืองน่าน สร้างในสมัยเจ้าปู่แข็ง เมื่อปี พ.ศ. 2030 องค์พระธาตุเป็นเจดีย์ก่อ อิฐถือปูนทั้งองค์ เป็นศิลปะพม่าผสมล้านนา ภายในบรรจุพระเกศาธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัม พุทธเจ้าได้ รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ ในสมัยพระเจ้าสุริยพงศ์ผริต เดชฯ ระหว่างปี พ.ศ. 2449-2454 โดยช่างชาวพม่า และวิหารสร้างในสมัยนี้เช่นกัน

           

นอกจากองค์พระเจดีย์ที่บรรจุพระเกศาธาตุแล้ว ด้านหลังขององค์เจดีย์ มีอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ให้ท่านได้สักการะขอพรได้ด้วย หลายคนที่บนบานไว้ก็นำไก่มาถวายเมื่อสำเร็จตามความปรารถนา

วัดพระธาตุเขาน้อย เป็นปูชนียสถานที่สำคัญ และเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของ จ.น่าน สันนิษฐานว่ามีอายุรุ่นราวคราวเดียวกับพระธาตุแช่แห้ง ตั้งอยู่บนดอยเบาน้อย สูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณ 240 ม. หน้าวัดมีทางขึ้นเป็นบันไดนาค 303 ขั้น วิหารด้านข้างมีพระเจ้าทันใจ คล้ายๆกับหลายวดในภาคเหนือ เมื่อมีโอกาสก็อย่าลืม ขอพรพระเจ้าทันใจด้วยอีกทาง เพราะเชื่อว่าอานิสงฆ์ของการขอพรพระเจ้าทันใจ จะทำให้เราได้สมประสงค์ดังใจในข้ามคืน

จุดที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่คือ  จากวัดพระธาตุเขาน้อย สามารถมองเห็นทิวทัศน์โดยรอบของตัวเมืองน่าน ปัจจุบันบริเวณลานชมทิวทัศน์ ประดิษฐานพระพุทธมหา อุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางประทานพร บนฐานดอกบัวสูง 9 เมตร บนยอดพระเกศาทำจากทองคำหนัก 27 บาท สร้างขึ้นเนื่องในมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ฯ ทรงเจริญ พระชนมพรรษา 6 รอบ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542

การเดินทางมาวัดนี้ ขึ้นเขานิดเดียว ทางไม่โค้งไม่ชัน สามารถขับรถมาเองได้ หรือถ้ารถไปก็สบายใจไปอีกแบบ หรือจะใช้บริการกับเรา ให้เราพาเที่ยว

 

**ดาวรุ่งทราเวล และนิวอุดมชัยทรานสปอร์ต **

บริการรถตู้วีไอพี ให้เช่าพร้อมคนขับ  สอบถามรายละเอียดการเดินทาง สอบถามรายละอียดการเช่ารถตู้ รถบัส สนใจจองแพ็คเก็จทัวร์ ติดต่อ เพจ เฟสบุ้ค เชียงใหม่นิวอุดมชัย ทรานสปอต หรือ โทรศัพท์ 088-2584438/053-446033 /093-2473838      #เที่ยวเชียงใหม่ #บริการรถเช่า #นิวอุดมชัยพาเที่ยว